Trong báo cáo gửi lên Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ bổ sung một số quy định để đảm bảo công bằng giữa taxi truyền thóng và xe hợp đồng điện tử. Cụ thể, 8 quy định mới được thêm vào Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải.
Theo thông tin từ Chính phủ, sẽ có 8 quy định bổ sung được nêu tại báo cáo nhằm quản lý chặt chẽ hơn đối với taxi công nghệ. Cụ thể, xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách; giao diện của người thuê vận tải phải hiện diện thương mại của đơn vị kinh doanh vận tải và các phương tiện kinh doanh thuộc đơn vị để người thuê vận tải thực hiện lựa chọn, đàm phán về hành trình, thời gian và giá trị hợp đồng.
Quy định trong thời gian 1 tháng, ô tô kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, ô tô sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách dưới 9 chỗ phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng; xác định thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Bên cạnh đó, chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận chuyển điện tử phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận chuyển điện tử có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất). Quy định này nhằm đảm bảo cân bằng với điều kiện về niên hạn so với xe taxi.
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng niêm yết (dán cố định) cụm từ 'Xe hợp đồng' trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định; kích thước tối thiểu của cụm từ 'Xe hợp đồng' là 6 x 20 cm; cụm từ 'Xe hợp đồng' phải được làm bằng vật liệu phản quang'.
Doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho lái xe thuộc đơn vị theo quy định. Cuối cùng, dự thảo mới sẽ điều chỉnh, bổ sung nội dung quy định tại Khoản 6 Điều 36 của dự thảo nghị định quy định việc chuyển tiếp về cấp và sử dụng phù hiệu đối với ô tô kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo quyền chủ động để đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn loại hình kinh doanh cho phù hợp với khả năng, nhu cầu của đơn vị mình, đồng thời khi lựa chọn loại hình nào thì phải thực hiện theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của loại hình đó, tránh trường hợp lách quy định mà trong thực tiễn thời gian qua đã xảy ra.
Theo D.V/ICTNews